Translate

Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2010

Tui là người BIÊN HÒA

Tui là người BIÊN HÒA

Người BIÊN HÒA cũng như người Hà Nội hay người Sài Gòn cũng có những người tốt, người xấu, chuyện hay, chuyện dở. Nhưng dù tốt xấu hay dở thì đó cũng là người BIÊN HÒA.

Trước hết, người BIÊN HÒA không xưng “tui”, hầu hết chỉ nghe người BIÊN HÒA xưng em (vì nhỏ tuổi hơn, hoặc vì là con gái), hay xưng mình (với người ngang hàng). Người BIÊN HÒA nói giọng Bắc pha Nam, nghe hơi cứng rất đặc trưng. (Chắc do nước sông Đồng Nai)

Ăn chơi

Người BIÊN HÒA ăn chả lụi. Ai đến BIÊN HÒA mà chưa ăn chả lụi thì chưa biết BIÊN HÒA, cứ sang miệt Bửu Long sẽ thấy chả lụi bán đầy 2 bên đường. Năm 2009 là 9000đ/phần, năm nay đang là 10000đ/phần, sang năm 2011 chắc sẽ là 11000đ/phần.

Người BIÊN HÒA ăn lẩu tôm Năm Ri, lẩu bò Năm Cảnh và lẩu cá kèo Thanh Mai.

Người BIÊN HÒA ăn hột vịt lộn Thu Hà, gần công viên Biên Hùng.

Người BIÊN HÒA uống cà phê Cội Nguồn và hàng loạt quán bờ sông (sông Đồng Nai).

Người BIÊN HÒA khoái đi siêu thị BigC, có rất đông người đi Coop Mart và có không nhiều người vô Metro.

Người BIÊN HÒA giữ thói quen đi chơi vào cuối tuần. Bình thường đường vắng xe là vậy nhưng đến tối thứ Sáu thì các ngả đường trung tâm lúc nào cũng đông nghẹt người.

Xe cộ và các thứ khác

Người BIÊN HÒA không hay bị kẹt xe cho nên toàn chạy giữa đường, với tốc độ tương đương xe đạp điện. Chính vì vậy nên khả năng xử lí khi xe đông ở ngã tư không đèn cũng kém. Nhiều khi kẹt xe chỉ vì nhường nhau không dám chạy.

Người BIÊN HÒA ít dùng đèn xi nhan, cứ thế mà tấp vô lề (phải) thôi. Còn khi qua đường thì cũng có chút khác biệt, không ra hiệu sang đường mà phải trải qua các bước sau : bước 1- tấp vào lề phải; bước 2 – nhìn trước nhìn sau (là nhìn thôi, chứ có xe vẫn qua như thường L); bước 3 - chạy qua đường vuông góc với hướng xe chạy thẳng.

Người BIÊN HÒA khoái chạy xe tay ga, đời cũ thì có Attila (nữ), Nouvo (cả nam lẫn nữ), đời mới thì có SCR hay LEAD (nữ), Air Blade (nam). Ngoài xe tay ga đặc biệt dân BIÊN HÒA rất khoái chạy Max của Kawasaki.

Người BIÊN HÒA, có rất nhiều người đi xe hơi. Không tin cứ ra khu ăn sáng đường 4 buổi sáng và khu ăn nhậu, cà phê đường 5 nối dài buổi tối sẽ thấy.

Người BIÊN HÒA lái xe hơi như người ta lái xe 2 bánh. Quay đầu bất kì chỗ nào có thể, từ xe 4 chỗ, 7 chỗ, xe du lịch cho đến xe buýt, xe khách. Đang chạy phía sau mà thấy xe lạng vào lề phải, ấy là tránh 1 bác đang không dám qua đường. Đang chạy mà nghe tiếng còi xe 4 bánh bóp liên tục ấy là taxi đang ở phía sau, nên nhường đường nếu không muốn điên cái đầu.

Người BIÊN HÒA lập tức xin lỗi khi có va quẹt hay va chạm giao thông. Đây là điều mà ở Sài Gòn văn minh và Hà Nội thanh lịch, dù có rọi đèn pha cũng không tìm được.

Người BIÊN HÒA thực ra không phải là người BIÊN HÒA. Thử để ý vào giờ cao điểm, nhìn xung quanh 10 chiếc xe máy thì có đến 8 chiếc là bảng số tỉnh thành khác.

Sau hết, tui không phải là người Biên Hòa chính gốc. Nhưng với những trải nghiệm trên, tui cũng tự hào mình là Người Biên Hòa.

Và còn nhiều điều nữa về người Biên Hòa, ai biết thì góp vô.

2 nhận xét:

Linh Phan nói...

E đồng ý với a về những gì a mô tả về biên hòa, nhưng a còn thiếu 1 loại trái cây mà có thể chế biến nhiều thứ đó là bưởi tân triều đó. có thể làm gỏi bưởi, rượu bưởi, nước ép bưởi,...

akebonobeya nói...

Cảm ơn bạn, đúng là lúc viết bài mình còn chưa biết bưởi Tân Triều,:-( Mình đã đưa bài này sang Yume và có nhiều bình luận khác nữa. Bạn tham khảo thêm nè.
http://blog.yume.vn/xem-blog/tui-la-nguoi-bien-hoa.ake0216.35D32586.html